
รฟม.วางแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ จากเตาปูนถึงราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. งบ 1 แสนล้าน คาดเสร็จปี 65 แต่มีความกังวลเรื่องผลกระทบต่ออาคารโบราณในเขตเมืองเก่า
นางสาวรสนา นักรณรงค์ ว่าที่ ผู้สมัครผู้ว่าฯ บอกว่า อาคารเก่าบนเกาะรัตนโกสินทร์ อายุ 80 ปี จะถูกรื้อเพื่อสร้างทางขึ้นลงรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ในปี 65
“ฐานเศรษฐกิจ” ไปสำรวจสถานีสามยอด ที่เป็นจุดตัดของ MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วงใต้ พบว่า มีโรงแรมบูรพาสามยอด อายุ 39 ปี ปิดกิจการเพราะหมดสัญญาเช่าที่ดิน ส่วนหนึ่งจะเป็นสถานีสามยอด ส่วนอื่นจะเป็นสวนสาธารณะ
รฟม.จะสร้างสถานีสามยอดและสวนสาธารณะ และคาดว่าจะทุบโรงแรมได้เร็ว ๆ นี้ ส่วนชาวบ้านบริเวณวัดเอี่ยมวรนุช ถนนสามเสน ที่จะเป็นสถานีบางขุนพรหม ยอมรับว่า เดิมวัดเก่า อายุ 237 ปี ถูกเวนคืน แม้ว่ารฟม.จะปรับแนวไม่ให้กระทบ แต่ยังต้องระมัดระวัง
ยังมีพื้นที่อื่น ๆ ที่มีการคัดค้าน รฟม.ได้ทำความเข้าใจกับประชาชน ได้แก่ อาคารเก่าและตลาดบนถนนสามเสน แยกสามยอด วชิระพยาบาล เกาะรัตนโกสินทร์ พระสุเมรุ ผ่านฟ้า สามยอด หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งมีร้านกาแฟที่ต้องรื้อถอน เพื่อความรวดเร็ว รฟม.ได้ลงมือทำงานที่ปลายเส้นทางก่อน เพราะไม่กระทบอาคาร และอยู่ในช่วงโควิด-19
ราคาที่ดินแนวสายสีม่วงใต้ ขึ้นสูงเรื่อย ๆ นายวสันต์ คงจันทร์ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ บอกว่า ถนนสามเสนปัจจุบัน อยู่ที่ 1.5-2 แสนบาทต่อตารางวา หากรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ อาจขึ้นไปที่ 5-6 แสนบาท เท่ากับบางโพ ส่วนบางซื่อ อนาคตอาจทะลุ 1 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ที่ 7-8 แสนบาท
“ DDproperty” เว็บไซต์ อสังหาริมทรัพย์ สำรวจว่า สายสีม่วงใต้ ช่วยเชื่อมฝั่งธนบุรี ฝั่งพระนคร และสมุทรปราการ เป็นระบบขนส่งมวลชน นำคนจากปริมณฑลและชานเมืองเข้าสู่เมืองเก่า เช่น สะพานพุทธ วังบุรพา ผ่านฟ้า บางขุนพรหม สะดวกและรวดเร็ว
สายสีม่วงใต้ ยังส่งเสริมเมืองเก่าให้เป็นแหล่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพราะมีสถานที่สำคัญ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ย่านบางลำพู หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ป้อมมหากาฬ วัดราชนัดดา วัดเทพธิดา วัดสระเกตุ เป็นต้น
วันที่ : 8 มกราคม 2565
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและแหล่งอ้างอิง กรุณา คลิ๊ก (https://www.thansettakij.com/property/509437)